QUOTE 

ดังที่ “พระศาสดา” ทรง "ตรัสสอน" ไว้ใน พระสูตร “ธรรมอันเป็นที่ตั้งแห่งความเบาใจ สี่ประการ”

เจ้าของร้าน

ดังที่ “พระศาสดา” ทรง "ตรัสสอน" ไว้ใน พระสูตร “ธรรมอันเป็นที่ตั้งแห่งความเบาใจ สี่ประการ” ว่า

“อุบาสก ผู้มีปัญญา พึงปลอบอุบาสกผู้มีปัญญา ผู้ป่วย ได้รับทุกข์ เป็นไข้หนัก ถึง "ธรรมอันเป็นที่ตั้งแห่งความเบาใจสี่ประการ" ว่า ...”

“[๑๖๓๑] อุบาสกนั้น พึงถามเขาอย่างนี้ว่า ท่านยังมีความห่วงใยใน "กามคุณ ๕" อันเป็นของมนุษย์ อยู่หรือ ?”

“ถ้าเขากล่าวอย่างนี้ว่า เรายังมีความห่วงใยใน "กามคุณ ๕" อันเป็นของ "มนุษย์" อยู่ อุบาสกนั้น พึงกล่าวกะเขาอย่างนี้ว่า

"กาม" อันเป็น "ทิพย์" ยัง ดีกว่า ประณีตกว่า "กาม" อันเป็นของ "มนุษย์"

ขอท่านจง "พรากจิต" ให้ออกจาก "กาม" อันเป็นของ "มนุษย์" แล้ว "น้อมจิต" ไปในพวกเทพชั้น "จาตุมหาราช" เถิด

ถ้าเขากล่าวอย่างนี้ว่า "จิต" ของเรา ออกจาก "กาม" อันเป็นของ "มนุษย์" แล้ว จิตของเรา "น้อมไป" ในพวกเทพชั้น จาตุมหาราช แล้ว

[๑๖๓๒] อุบาสกนั้น พึงกล่าวกะเขาอย่างนี้ว่า

พวกเทพชั้น "ดาวดึงส์" ยัง ดีกว่า ประณีตกว่า พวกเทพชั้น "จาตุมหาราช"

ขอท่านจง "พรากจิต" ให้ "ออกจาก" พวกเทพชั้น "จาตุมหาราช" แล้ว "น้อมจิต" ไปในพวกเทพชั้น "ดาวดึงส์" เถิด

ถ้าเขากล่าวอย่างนี้ว่า "จิต" ของเรา "ออกจาก" พวกเทพชั้น "จาตุมหาราช" แล้ว "จิต" ของเรา "น้อมไป" ในพวกเทพชั้น "ดาวดึงส์" แล้ว

อุบาสกนั้น พึงกล่าวกะเขาอย่างนี้ว่า

พวกเทพชั้น "ยามา" ยังดีกว่า ประณีตกว่า พวกเทพชั้น "ดาวดึงส์" ...

พวกเทพชั้น "ดุสิต" ยังดีกว่า ประณีตกว่าพวกเทพชั้น "ยามา" ...

พวกเทพชั้น "นิมมานรดี" ยังดีกว่า ประณีตกว่า พวกเทพชั้น "ดุสิต" ...

พวกเทพชั้น "ปรนิมมิตวสวัตตี" ยังดีกว่า ประณีตกว่า พวกเทพชั้น "นิมมานรดี" ...

"พรหมโลก" ยังดีกว่า ประณีตกว่า พวกเทพชั้น "ปรนิมมิตวสวัตตี"

ขอท่านจง "พรากจิต" ให้ "ออกจาก" พวกเทพชั้น "ปรนิมมิตวสวัตตี" แล้ว "น้อมจิต" ไปใน "พรหมโลก" เถิด

ถ้าเขากล่าวอย่างนี้ว่า "จิต" ของเรา "ออกจาก" พวกเทพชั้นปรนิมมิตวสวัตตี แล้ว "จิต" ของเรา "น้อมไป" ใน "พรหมโลก" แล้ว”

[๑๖๓๓] อุบาสกนั้น พึงกล่าวกะเขาอย่างนี้ว่า

ดูกรท่านผู้มีอายุ ! แม้ "พรหมโลก" ก็ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ยังนับเนื่อง ใน "สักกายะ"

ขอท่านจง "พรากจิต" ให้ "ออกจาก" "พรหมโลก" แล้ว "นำจิต" เข้าไปใน "ความดับสักกายะ" เถิด

ถ้าเขากล่าวอย่างนี้ว่า "จิต" ของเรา "ออกจาก" "พรหมโลก" แล้ว เรา นำ "จิต" เข้าไป ใน "ความดับสักกายะ" แล้ว

ดูกรมหาบพิตร !
"อาตมภาพ" ไม่กล่าวถึง "ความต่าง" อะไรกัน ของอุบาสก ผู้มี "จิตพ้นแล้ว" อย่างนี้ กับ ภิกษุ "ผู้พ้นแล้วตั้งร้อยปี"

คือ "พ้น" ด้วย "วิมุติ" เหมือนกัน

พระไตรปิฎก ไทย
(ฉบับหลวง)
เล่มที่ ๑๙

สุตตันตปิฎก
สังยุตตนิกาย
มหาวารวรรค
หน้า ๔๐๖ - ๔๐๗
ข้อที่ ๑๖๒๗ - ๑๖๓๓

__________

ด้วยเหตุนี้ การกลับมาสู่ "โลกนี้" อีกเพียง "คราวเดียว" ของ "สกทาคามี"

จึงควรต้องเป็น "เทวดา" ชั้น "กามภพ"

ซึ่ง "สอดรับ" กับที่ “พระศาสดา” ทรงตรัส "พยากรณ์" "คติอุปบัติ" ของ ปุราณะ และ อิสิทัตตะ ไว้ใน “มิคสาลาสูตร” ว่า

บุคคลทั้งสอง มี "คติ" เสมอกัน คือ "สกทาคามี" ได้กายชั้น "ดุสิต" (เทวโลกชั้น "ดุสิต")

นี้ คือ "ภพ" ที่ "สกทาคามี" ควรจัก "มาอยู่" และ ควรจักมา "อุบัติ"

อีกประการ คือ เนื่องจาก "สกทาคามี" มี "คุณสมบัติ" ในการ "ทำสมาธิ" ที่เรียกว่า “สมาธิสมิง มัตโสการี” (การทำสมาธิที่ "พอประมาณ") ไม่ใช่ “สมาธิสมิง ปริปุระการี” (การทำสมาธิที่ "บริบูรณ์")

ดังนั้น "คติอุปบัติ" ของ "สกทาคามี" ย่อมอยู่ใน "เทวโลก" ชั้น “กามภพ”

เพราะหาก "สกทาคามี" มีการ "ทำสมาธิ" ที่ "บริบูรณ์" (สมาธิสมิง ปริปุระการี) จักต้องมา "อุปบัติ" ในเทวโลกชั้น “รูปภพ” คือ “พรหมกายิกานัง เทวานัง” (น้อมใจ พอใจ อยู่จนคุ้นเคย ไม่เสื่อม เมื่อ "กระทำกาละ" ใน “ปฐมฌาณ”) "วิญญาณ" จักต้องมา “ปฏิฐิตัง” (ตั้งอยู่) ที่นี่

แต่เนื่องจาก "สกทาคามี" มีการ "ทำสมาธิ" ที่ยัง "ไม่บริบูรณ์" (สมาธิสมิง มัตโสการี) กล่าวคือ "ต่ำกว่าบริบูรณ์" กล่าวคือ “มีการทำสมาธิ "ปานกลาง”

ด้วย เหตุปัจจัย นี้แล การ "อุปบัติ" ของ "สกทาคามี" ควรอยู่ใน "ภพ" ของ "เทวดา" ที่ "ต่ำกว่า" ชั้น "รูปภพ"

ซึ่ง ก็คือ "เทวดา" ชั้น "กามภพ" นั่นเอง (เป็น "สถานที่" ที่ "สกทาคามี" ควรมาสู่)

__________

รักษา "ความถูกต้อง" ของ "ศาสนาพุทธ" ด้วยการ "เผยแผ่" เฉพาะ "คำตรัสสอน" ของ "พระพุทธเจ้า"

Let the accuracy and purification of "Buddhism" be protected and maintained by publicizing only the words and speeches directly uttered by the "Lord Buddha"

เพราะคำของเหล่าบรรดาสาวก เป็นเหตุให้พระสัทธรรม "ผิดเพี้ยน" และ "สูญหายอันตรธาน"

Any discourse said and written by disciples will cause the ultimate truth of Dhamma to be crooked and disappear.

__________

*** นัยยะ “สกทาคามี” ควรเป็นผู้ที่มาโลกไหน ? และตอบคำถาม ข้อธรรมประเด็นต่างๆ

https://youtu.be/niJGoGnoWy0

*** "กามอันเป็นทิพย์" ของเทวดา และ "กามของมนุษย์" พระสูตร แยก “สกทาคามี” ออกจาก “โสดาบัน เอกพีชี” (ค่ำเสาร์ 15 ก.ย.61)

https://www.facebook.com/BuddhawajanaBn.312FantaChaleeporn/videos/928991940620563/

*** สรุป "หลักธรรม" สำคัญ ที่ควรรู้ ทาน ศีล ภาวนา คุณธรรม โสดาบัน

https://youtu.be/gk9oZ5BmiMs

แสดงความคิดเห็นที่ 0-0 จากทั้งหมด 0 ความคิดเห็น

สถิติร้านค้า

หน้าที่เข้าชม457,277 ครั้ง
ผู้ชมทั้งหมด237,822 ครั้ง
เปิดร้าน27 ก.พ. 2563
ร้านค้าอัพเดท10 ก.ย. 2568

สมาชิก

ติดต่อร้านค้า

รายการสั่งซื้อของฉัน
เข้าสู่ระบบด้วย
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก

ยังไม่มีบัญชีเทพ สร้างบัญชีใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
สมัครสมาชิก (ฟรี)
รายการสั่งซื้อของฉัน
ข้อมูลร้านค้านี้
ร้านมูลนิธิพุทธโฆษณ์ เผยแผ่ พุทธวจน
มูลนิธิพุทธโฆษณ์ เผยแผ่ พุทธวจน
คำขวัญมูลนิธิพุทธโฆษณ์ : เราเป็นบุตร เป็นโอรส เกิดจากพระโอษฐ์ของพระผู้มีพระภาคเจ้า เกิดโดยธรรม เนรมิตโดยธรรม เป็นทายาทโดยธรรม ”ดังนี้. 1.วิสัยทัศน์ จะดำรงพระสัทธรรมให้ตั้งมั่น ด้วยวิธีของพระพุทธเจ้า โดยเข้ามาใส่ใจศึกษา พุทธวจน และนำไปใช้ปฎิบัติด้วยตนเอง เมื่อรู้ประจักษ์ เห็นได้ด้วยตนแล้ว ว่ามรรควิธีของพระพุทธเจ้าเป็นบทตั้งต้น นำไปสู่ความเห็นที่ถูกต้อง ในหลักธรรมอันสอดคล้องเป็นเหตุเป็นผล และเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียว กระทั่งได้ผลตามจริงทำให้เกิดมีจิตศรัทธาเพียงเท่านี้คุณก็คือหนึ่งในหน่วยในขบวน “พุทธโฆษณ์” แล้ว 1.มีสื่อธรรมะจากพระโอษฐ์ 2.เรามีที่พักสำหรับผู้มาปฎิบัติธรรมที่วัดนาป่าพง 3.เราสามารถทำภารกิจเกี่ยวกับการเผยแผ่คำสอนพระพุทธเจ้าและบำรุงคณะสงฆ์แทนท่าน
เบอร์โทร : 0822225792 ถึง 94
อีเมล : buddhakosvolunteer@gmail.com
ส่งข้อความติดต่อร้าน
เกี่ยวกับร้านค้านี้
สินค้าที่ดูล่าสุด
ดูสินค้าทั้งหมดในร้าน
สินค้าที่ดูล่าสุด
บันทึกเป็นร้านโปรด
Join เป็นสมาชิกร้าน
แชร์หน้านี้
แชร์หน้านี้

TOP เลื่อนขึ้นบนสุด
พูดคุย-สอบถาม