*** ว่าด้วย "เหตุ" ไม่มี "สักกายทิฏฐิ"
[๑๘๙] ภิกษุนั้น ชื่นชมอนุโมทนาภาษิตของ "พระผู้มีพระภาค" ว่า
ดีแล้ว ! พระเจ้าข้า
แล้วได้ทูลถาม "ปัญหาที่ยิ่งขึ้นไป" ว่า
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! "สักกายทิฏฐิ" ย่อม "ไม่มี" ได้อย่างไร?
พ. ดูกรภิกษุ !
อริยสาวก ใน "ธรรมวินัย" นี้ ผู้ได้ "สดับ" แล้ว เป็นผู้ได้เห็น "พระอริยเจ้า" ฉลาดใน "อริยธรรม"
ได้รับ "แนะนำ" แล้ว เป็นอย่างดี ใน "อริยธรรม" เป็นผู้ได้เห็น "สัตบุรุษ" ฉลาดใน "สัปปุริสธรรม"
ได้รับ "แนะนำ" แล้ว เป็นอย่างดี ใน "สัปปุริสธรรม"
• ย่อมไม่เห็น "รูป" โดยความเป็นตน ไม่เห็นตน มี "รูป" ไม่เห็น "รูป" ในตน หรือไม่เห็นตน ใน "รูป"
• ย่อมไม่เห็น "เวทนา" โดยความเป็นตน ไม่เห็นตน มี "เวทนา" ไม่เห็น "เวทนา" ในตน หรือไม่เห็นตน ใน "เวทนา"
• ย่อมไม่เห็น "สัญญา" โดยความเป็นตน ไม่เห็นตน มี "สัญญา" ไม่เห็น "สัญญา" ในตน หรือไม่เห็นตน ใน "สัญญา"
• ย่อมไม่เห็น "สังขาร" โดยความเป็นตน ไม่เห็นตน มี "สังขาร" ไม่เห็น "สังขาร" มีในตน หรือไม่เห็นตน ใน "สังขาร"
• ย่อมไม่เห็น "วิญญาณ" โดยความเป็นตน ไม่เห็นตน มี "วิญญาณ" ไม่เห็น "วิญญาณ" ในตน หรือไม่เห็นตน ใน "วิญญาณ"
ดูกรภิกษุ !
"สักกายทิฏฐิ" ย่อม "ไม่มี"
ด้วยอาการ เช่นนี้ แล
__________
พระไตรปิฎก ไทย
(ฉบับหลวง)
๑๗/๑๐๑-๑๐๒/๑๘๙-๑๙๑
__________
รักษา "ความถูกต้อง" ของ "ศาสนาพุทธ" ด้วยการ "เผยแผ่" เฉพาะ "คำตรัสสอน" ของ "พระพุทธเจ้า"
Let the accuracy and purification of "Buddhism" be protected and maintained by publicizing only the words and speeches directly uttered by the "Lord Buddha"
เพราะคำของเหล่าบรรดาสาวก เป็นเหตุให้ พระสัทธรรม "ผิดเพี้ยน" และ "สูญหายอันตรธาน"
Any discourse said and written by disciples will cause the ultimate truth of Dhamma to be crooked and disappear.
__________
หน้าที่เข้าชม | 457,277 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 237,822 ครั้ง |
เปิดร้าน | 27 ก.พ. 2563 |
ร้านค้าอัพเดท | 10 ก.ย. 2568 |