☀️ปัญหาและอุปสรรคทำให้ไม่ถึงนิพพาน☀️
🌞ทารุขันธสูตร🌞
พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๘
สุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค
หน้าที่ ๑๙๘ ข้อที่ ๓๒๒ - ๓๒๓
ทารุขันธสูตรที่ ๑
[๓๒๒] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่ฝั่งแม่น้ำคงคาแห่งหนึ่ง พระผู้มีพระภาคได้ทอดพระเนตรเห็นท่อนไม้ใหญ่ท่อนหนึ่ง อันกระแสน้ำพัดลอยมาริมฝั่งแม่น้ำคงคา แล้วตรัส
ถามภิกษุทั้งหลายว่า..
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ท่านทั้งหลายเห็นหรือไม่ ท่อนไม้ใหญ่โน้นอันกระแสน้ำ
พัดลอยมาในแม่น้ำคงคา.
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า เห็น พระเจ้าข้า ฯ
พ. ดูกรภิกษุทั้งหลาย..
ถ้าท่อนไม้จะไม่เข้ามาใกล้ฝั่งนี้หรือฝั่งโน้น.
จักไม่จมเสียในท่ามกลาง.
จักไม่เกยบก.
ไม่ถูกมนุษย์หรืออมนุษย์จับเอาไว้.
ไม่ถูกน้ำวนๆไว้.
จักไม่เน่าในภายใน.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ด้วยประการดังกล่าวมานี้แลท่อนไม้นั้นจักลอยไหลเลื่อนไปสู่สมุทรได้ ข้อนั้น
เพราะเหตุไร เพราะเหตุว่ากระแสน้ำแห่งแม่น้ำคงคาลุ่มลาดไหลไปสู่สมุทร ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าท่านทั้งหลายจะไม่แวะเข้าฝั่งข้างนี้หรือฝั่งข้างโน้น ไม่จมลงในท่ามกลาง ไม่เกยบก
ไม่ถูกมนุษย์หรืออมนุษย์จับไว้ ไม่ถูกเกลียวน้ำวนๆ ไว้ จักไม่เป็นผู้เสียในภายในไซร้ ด้วยประการดังกล่าวมานี้ ท่านทั้งหลายจักโน้มน้อมเอียงโอนไปสู่นิพพานข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะ
เหตุว่า สัมมาทิฐิย่อมโน้มน้อมเอียงโอนไปสู่นิพพานก็ฉันนั้นเหมือนกัน ฯ
[๓๒๓] เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว ภิกษุรูปหนึ่งได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ..
ฝั่งนี้ได้แก่อะไร?
ฝั่งโน้นได้แก่อะไร?
การจมลงในท่ามกลางได้แก่อะไร?
การเกยบนบกได้แก่อะไร?
มนุษย์ผู้จับคืออะไร?
อมนุษย์ผู้จับคืออะไร?
เกลียวน้ำวนๆ ไว้คืออะไร?
ความเป็นของเน่าในภายในคืออะไร?
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า..ดูกรภิกษุ..
🌞คำว่า ฝั่งนี้ เป็นชื่อแห่งอายตนะภายใน ๖.
🌞คำว่าฝั่งโน้น เป็นชื่อแห่งอายตนะภายนอก ๖.
🌞คำว่าจมในท่ามกลาง เป็นชื่อแห่งนันทิราคะ.
🌞คำว่าเกยบก เป็นชื่อแห่งอัสมิมานะ.
🌞ดูกรภิกษุ.. ก็มนุษย์ผู้จับเป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้คลุกคลี เพลิดเพลิน โศกเศร้าอยู่กับพวกคฤหัสถ์ เมื่อเขาสุขก็สุขด้วย
เมื่อเขาทุกข์ก็ทุกข์ด้วย ย่อมถึงการประกอบตนในกิจการอันบังเกิดขึ้นแล้วของเขา ดูกรภิกษุ นี้เรียกว่ามนุษย์ผู้จับ.
🌞ดูกรภิกษุ.. อมนุษย์ผู้จับเป็นไฉน ภิกษุบางรูปในธรรมวินัยนี้ ย่อมประพฤติพรหมจรรย์ ปรารถนาเป็นเทพนิกายหมู่ใดหมู่หนึ่งว่า ด้วยศีล ด้วยวัตร ด้วยตบะ หรือด้วยพรหมจรรย์นี้ เราจักได้เป็นเทวดาหรือเทพยเจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง ดูกรภิกษุนี้เรียกว่าอมนุษย์ผู้จับ.
🌞ดูกรภิกษุ..คำว่าเกลียวน้ำวนๆ ไว้ เป็นชื่อแห่งกามคุณ ๕.
🌞ดูกรภิกษุ.. ความเป็นของเน่าในภายในเป็นไฉน? ภิกษุบางรูปในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ทุศีล มีธรรมอันลามก ไม่สะอาด มีความประพฤติน่ารังเกียจ
มีการงานปกปิดไว้. ไม่เป็นสมณะ ก็ปฏิญาณว่าเป็นสมณะ. ไม่เป็นพรหมจารี ก็ปฏิญาณว่าเป็นพรหมจารี. เป็นผู้เน่าในภายใน มีใจชุ่มด้วยกาม เป็นดุจขยะมูลฝอย. ดูกรภิกษุ นี้เรียกว่าความเป็นผู้เน่าในภายใน ฯ.🌞
สาธุ..สาธุ..สาธุ.🌞ครับ....
หน้าที่เข้าชม | 457,277 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 237,822 ครั้ง |
เปิดร้าน | 27 ก.พ. 2563 |
ร้านค้าอัพเดท | 10 ก.ย. 2568 |